Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

[Kinh tế] -Sữa dỏm tràn vào trường học

TT - Hợp đồng, quảng cáo ghi là sữa, thế nhưng trên bao bì lại là sản phẩm dinh dưỡng.


Công ty Miền Đông ghi chữ “Sản phẩm dinh dưỡng đặc trị dành cho người gầy” trên nhãn đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng - Ảnh: V.Trường
Công ty Miền Đông ghi chữ “Sản phẩm dinh dưỡng đặc trị dành cho người gầy” trên nhãn đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng - Ảnh: V.Trường

Sử dụng nguyên liệu pha trộn từ Trung Quốc

Tại TP.HCM, nhiều vụ việc sản xuất kinh doanh sữa nhưng “không phải sữa” cũng được phát hiện và xử lý. Cụ thể, mới đây Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện hàng loạt sản phẩm Sữa bột dinh dưỡng phát triển chiều cao của một công ty bày bán tại cửa hàng khu vực P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân. Tuy nhiên qua xác minh, sản phẩm này thực chất chỉ được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm là “vi chất dinh dưỡng”.

Đặc biệt, mới đây đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) bất ngờ kiểm tra địa điểm sản xuất các mặt hàng sữa hộp hiệu PiGo, Gina milk, Physogrow do Công ty Phước Sinh Lộc (Q.Bình Tân) sản xuất. Đơn vị thu giữ hơn 1.500 hộp sữa cùng gần 50 bao nguyên liệu, 80kg tem nhãn vi phạm.

Các sản phẩm sữa được in ấn bao bì rất bắt mắt gồm thông tin hàm lượng dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, tư vấn dinh dưỡng dành riêng cho từng đối tượng sử dụng nhưng việc sản xuất được thực hiện hoàn toàn thủ công với một máy trộn, máy ép lon và máy đóng gói bao bì. Tất cả nguyên liệu thực hiện pha trộn có xuất xứ từ Trung Quốc. Các thông tin về hàm lượng dinh dưỡng được chủ cơ sở sao chép từ các nhãn hiệu sữa trên thị trường, hoàn toàn không đúng như công bố.

L.SƠN

Chi hoa hồng “khủng”

Để đưa các sản phẩm vào trường mẫu giáo cũng như bán trên thị trường, thời gian qua Công ty Miền Đông đã tung ra các chương trình khuyến mãi trái phép với tỉ lệ chiết khấu rất cao dành cho ban giám hiệu nhà trường.

Chương trình khuyến mãi do bà Phạm Thị Thùy Lam (phó tổng giám đốc) ký ngày 10-3 dành cho hai sản phẩm: US-Sure Gold A+ và US-Sure phát triển chiều cao năm học 2014-2015 rất hấp dẫn đối với ban giám hiệu các trường mẫu giáo. Đó là ngoài tỉ lệ chiết khấu đương nhiên 23-32%/thùng/tháng tùy số lượng tiêu thụ tại trường,

Công ty Miền Đông còn kèm theo rất nhiều khuyến mãi khác gồm: hỗ trợ đầu năm học 500.000 đồng/thùng/năm (ký hợp đồng 10 thùng/tháng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng), hỗ trợ cuối năm học 1 triệu đồng/thùng/năm (ký hợp đồng 10 thùng/tháng sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng).

Chưa hết, các trường ký hợp đồng sử dụng một trong hai sản phẩm nói trên còn nhận được thêm các khoản hỗ trợ dịp lễ 20-11 và lễ 8-3 từ 300.000-700.000 đồng, còn dịp lễ, tết hỗ trợ 300.000 - 1 triệu đồng... Tất cả khoản chiết khấu và khuyến mãi chiếm khoảng 50% giá trị sản phẩm! Nhiều phụ huynh đã đặt nghi vấn: “Chất lượng các sản phẩm này ra sao khi mỗi hộp thiếc 900 gam giá chỉ khoảng 200.000 đồng trở xuống mà khuyến mãi, giảm giá tới phân nửa?”.

Trong thời gian hè, từ ngày 1-4 đến 31-7, Công ty Miền Đông còn có chương trình khuyến mãi “khủng” dành cho hệ thống giáo dục trên toàn quốc cũng dành cho hai sản phẩm US-Sure Gold A+ và US-Sure phát triển chiều cao. Theo đó, mức chiết khấu cho nhà trường lên tới 42%/thùng.

VÂN TRƯỜNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét